ภาวะผู้นำและนโยบายในโรงเรียน
Transformational Leadership, Transactional Leadership, and Moral Reasoning
Berkovich, Izhak; Eyal, Ori
Leadership and Policy in Schools, v20 n2 p131-148 2021
Despite the centrality of research concerning both ethics and leadership styles in education administration, our knowledge of the relations between them is limited. The present study closes this gap by investigating the relations of transformational and transactional leadership with multiple ethical paradigms that have been suggested as relevant to solving moral dilemmas in education. Participants self-reported on their leadership behaviors, and the Ethical Perspectives Instrument (EPI) was administered to assess their moral reasoning. Transformational leadership predicted resorting to the ethics of critique and profession, whereas transactional leadership predicted use of the ethics of utilitarianism. The study's findings are discussed.
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และการใช้เหตุผลทางศีลธรรม
Berkovich, Izhak; Eyal, โอริ
ภาวะผู้นำและนโยบายในโรงเรียน v20 n2 p131-148 2021
แม้จะมีศูนย์กลางของการวิจัยเกี่ยวกับจริยธรรมและรูปแบบความเป็นผู้นำในการบริหารการศึกษา แต่ความรู้ของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาก็มีจำกัด การศึกษาปัจจุบันปิดช่องว่างนี้โดยการตรวจสอบความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนและแบบแลกเปลี่ยนด้วยกระบวนทัศน์ทางจริยธรรมหลายแบบที่ได้รับการเสนอแนะว่าเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางศีลธรรมในการศึกษา ผู้เข้าร่วมรายงานตนเองเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำของตน และใช้เครื่องมือมุมมองเชิงจริยธรรม (EPI) เพื่อประเมินการให้เหตุผลทางศีลธรรม ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนรูปแบบคาดการณ์ว่าจะใช้จริยธรรมของการวิจารณ์และวิชาชีพ ในขณะที่ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนคาดการณ์การใช้จริยธรรมของลัทธินิยมนิยม มีการหารือเกี่ยวกับผลการศึกษา
P̣hāwa p̄hū̂nả kār pelī̀ynpælng p̣hāwa p̄hū̂nả bæb lækpelī̀yn læa kār chı̂ h̄etup̄hl thāng ṣ̄īlṭhrrm
Berkovich, Izhak; Eyal, xori
p̣hāwa p̄hū̂nả læa nyobāy nı rongreīyn v20 n2 p131-148 2021
mæ̂ ca mī ṣ̄ūny̒klāng k̄hxng kār wicạy keī̀yw kạb criyṭhrrm læa rūp bæb khwām pĕn p̄hū̂nả nı kār brih̄ār kār ṣ̄ụks̄ʹā tæ̀ khwām rū̂ k̄hxng reā keī̀yw kạb khwām s̄ạmphạnṭh̒ rah̄ẁāng phwk k̄heā k̆ mī cảkạd kār ṣ̄ụks̄ʹā pạccubạn pid ch̀xng ẁāng nī̂ doy kār trwc s̄xb khwām s̄ạmphạnṭh̒ k̄hxng p̣hāwa p̄hū̂nả bæb pelī̀yn læa bæb lækpelī̀yn d̂wy krabwn thạṣ̄n̒ thāng criyṭhrrm h̄lāy bæb thī̀ dị̂ rạb kār s̄enx næa ẁā keī̀ywk̄ĥxng kạb kār kæ̂ pạỵh̄ā khwām k̄hạdyæ̂ng thāng ṣ̄īlṭhrrm nı kār ṣ̄ụks̄ʹā p̄hū̂ k̄hêā r̀wm rāyngān tnxeng keī̀yw kạb phvtikrrm khwām pĕn p̄hū̂nả k̄hxng tn læa chı̂ kherụ̄̀xngmụ̄x mum mxng cheing criyṭhrrm (EPI) pheụ̄̀x pramein kār h̄ı̂ h̄etup̄hl thāng ṣ̄īlṭhrrm p̣hāwa p̄hū̂nả bæb pelī̀yn rūp bæb khād kārṇ̒ ẁā ca chı̂ criyṭhrrm k̄hxng kār wicārṇ̒ læa wichāchīph nı k̄hṇa thī̀ p̣hāwa p̄hū̂nả bæb lækpelī̀yn khād kārṇ̒ kār chı̂ criyṭhrrm k̄hxng lạthṭhi niym niym mī kār h̄ārụ̄x keī̀yw kạb p̄hl kār ṣ̄ụks̄ʹā
แสดงเพิ่ม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น